Thai Meteorological Department   ระบบยื่นคำขอข้อมูลสถิติอุตุนิยมวิทยา
  • [ หน้าหลัก ]
  • [ แนะนำระบบ ]

  • ระบบยื่นคำขอข้อมูลสถิติอุตุนิยมวิทยา
  • ข้อมูลที่ให้บริการและอัตราค่าบริการ
  • การยกเว้นค่าบริการ

ระบบยื่นคำขอข้อมูลสถิติอุตุนิยมวิทยา ให้บริการข้อมูลการตรวจวัดอุตุนิยมวิทยา และสถิติภูมิอากาศของประเทศไทย ด้วย 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1. เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียนผู้ใช้ [คลิกดูรายละเอียด]
เมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ระบบบริการข้อมูลอุตุนิยมวิทยา ผู้ใช้ต้องลงชื่อเข้าใช้งานเพื่อขอรับบริการข้อมูล กรณียังไม่บัญชีผู้ใช้งานสามารถสร้างบัญชีผู้ใช้ใหม่โดยกรอกอีเมลสำหรับรับลิงก์ลงทะเบียนและดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้รับทางอีเมล



ในขั้นตอนนี้หากไม่ได้รับอีเมลโปรดติดต่อ 02-398-9874

2. เลือกข้อมูลที่ต้องการ [คลิกดูรายละเอียด]
เมื่อผู้ใช้ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบแล้วจะสามารถส่งคำขอรับบริการข้อมูลอุตุนิยมวิทยาได้ตามขั้นตอนต่าง ๆ ด้านล่าง โดยในขั้นแรกสามารถเลือกรายการข้อมูลที่ต้องการได้ตามวิธีต่อไปนี้
การเลือกและเพิ่มรายการข้อมูล
  • เลือกประเภทข้อมูล
  • เลือกชนิดข้อมูล (ชนิดของข้อมูลจะแตกต่างกันไปตามประเภทข้อมูลที่เลือก)
  • เลือกสถานีที่ทำการตรวจวัด
  • เลือกปี (สามารถเลือกได้หลายรายการ)
  • เลือกเดือน (สามารถเลือกได้หลายรายการ)

เมื่อเลือกรายการข้อมูลถูกต้องแล้วให้คลิกที่ปุ่ม "เพิ่มรายการ" เพื่อเพิ่มรายการข้อมูลไปยังตะกร้าข้อมูลและเลือกดูรายการที่เลือกไว้ได้โดยการคลิกที่ปุ่ม "รายการที่เลือกไว้"

หน้าข้อมูลที่เลือกไว้ สามารถลบรายการข้อมูลที่เลือกไว้ได้โดยการคลิกที่ไอคอนถังขยะที่อยู่หน้ารายการข้อมูล และกด "OK" เพื่อยืนยันการลบ หรือกด "Cancel" เพื่อยกเลิก
หากตัองการเลือกข้อมูลเพิ่มเติมให้คลิกที่ปุ่ม "เลือกข้อมูลเพิ่มเติม"
3. บันทึกคำขอบริการ [คลิกดูรายละเอียด]
ผู้ใช้จะสามารถส่งคำขอบริการข้อมูลได้โดยการคลิกปุ่ม "กรอกรายละเอียดเพื่อส่งคำขอบริการ" ได้ในหน้ารายการข้อมูลที่เลือกไว้ พร้อมทั้งกรอกข้อมูลเกี่ยวกับการขอข้อมูลให้ครบถ้วนตามความเป็นจริง


ข้อแนะนำการกรอกรายละเอียดในคำขอรับบริการข้อมูล
  • ในกรณีทำรายการแทนผู้อื่นในช่อง ชื่อลูกค้า ให้กรอกชื่อและที่อยู่ของบุคคลหรือหรือนิติบุคล หน่วยงาน ที่จะนำข้อมูลไปใช้ให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อความถูกต้องของการออกใบเสร็จรับเงินและเป็นข้อมูลเพื่อปรับปรุงการให้บริการ
  • ในกรณีทำรายการด้วยตนเองชื่อลูกค้าจะเป็นชื่อของผู้ใช้งาน
  • ในกรณีมีสิทธิ์ขอยกเว้นค่าบริการต้องแนบหลักฐานการขอยกเว้นฯ หากไม่แนบฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่ยกเว้นค่าบริการ
  • เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนให้คลิกปุ่ม "ส่งคำขอบริการข้อมูล" เพื่อส่งคำขอฯ
    (หากไม่มีรายการข้อมูลจะไม่สามารถส่งคำขอฯได้)


คำขอฯ ที่อยู่ในสถานะ "[1] ส่งคำขอข้อมูล" สามารถลบและแก้ไขคำขอได้
ข้อแนะนำการลบหรือแก้ไขคำขอบริการข้อมูล
  • สามารถทำการลบหรือแก้ไขคำขอฯ ได้เมื่อคำขอฯ อยู่ในสถานะ "[1] ส่งคำขอข้อมูล" เท่านั้น
  • ในการแก้ไขคำขอฯ อนุญาตให้แก้ไขเฉพาะรายละเอียดคำขอ แต่ไม่สามารถแก้ไขรายการข้อมูลได้ หากรายการไม่ถูกต้องให้ลบและส่งคำขอใหม่


การติดตามสถานะคำขอบริการข้อมูล
  • ในขั้นตอนนี้เจ้าหน้าที่จะจัดทำข้อมูลตามคำขอและออกใบเรียกเก็บเงิน ซึ่งระยะเวลาการดำเนินการจะขึ้นอยู่กับประเภทและจำนวนข้อมูล เมื่อแล้วเสร็จจะแจ้งเตือนผู้ใช้งานทางอีเมล หรือสามารถติดตามสถานะคำขอฯ ได้จากเมนู "คำขอบริการข้อมูลของฉัน" ในหน้าหลัก
4. ชำระค่าบริการตามใบเรียกชำระ [คลิกดูรายละเอียด]
เมื่อผู้ใช้งานส่งคำขอบริการข้อมูลแล้ว สถานะคำขอฯ จะอยู่ในสถานะ "[1] ส่งคำขอข้อมูล" ในขั้นตอนนี้เจ้าหน้าที่จะจัดทำข้อมูลตามคำขอและออกใบเรียกเก็บเงิน ซึ่งระยะเวลาการดำเนินการจะขึ้นอยู่กับประเภทและจำนวนข้อมูล เมื่อแล้วเสร็จสถานะคำขอจะเปลี่ยนเป็น "[2] รอการชำระ" ผู้ขอข้อมูลต้องดำเนินการชำระเงินตามจำนวนเงินในใบเรียกเก็บเงินที่ปรากฎในรายการคำขอ ตามตัวอย่างด้านล่าง


คลิกเพื่อเรียกดูใบเรียกเก็บเงิน และชำระเงินตามรายละเอียดในใบเรียกเก็บ

โปรดทราบว่าใบเรียกเก็บเงินนี้เป็นฉบับเดียวกันกับ ใบเรียกเก็บเงินจากระบบ e-payment ของกรมบัญชีกลาง โดยจะมีอีเมลแจ้งจากทั้งสองระบบ โปรดตรวจสอบเลขที่ใบเรียกเก็บ เพื่อป้องกันการชำระซ้ำ



ในกรณีคำขอบริการข้อมูลได้รับการยกเว้นค่าบริการทั้งหมด จะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้โดยคลิกที่ปุ่ม "Download" ที่ปรากฎเพิ่มเข้ามาในท้ายรายการ
5. ดาวน์โหลดข้อมูล [คลิกดูรายละเอียด]
เมื่อผู้ใช้ชำระค่าบริการเรียบร้อยแล้ว และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วและพบว่าการชำระเงินถูกต้อง จะอนุญาตให้ดาวน์โหลดข้อมูลได้
ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้โดยการคลิกที่ปุ่ม "Download" ที่ปรากฏเพิ่มเข้ามาในท้ายรายการคำขอฯ (ไฟล์ข้อมูลจะอยู่ในรูปแบบการบีบอัด (zip file))


ประเภทข้อมูลและอัตราค่าบริการ
ประเภทข้อมูลค่าบริการ (บาท)
1. ข้อมูลรายชั่วโมง ต่อชนิดข้อมูล/ต่อสถานี/เดือน8
2. ข้อมูลราย 3 ชั่วโมง ต่อชนิดข้อมูล/ต่อสถานี/เดือน4
3. ข้อมูลรายวัน ต่อชนิดข้อมูล/สถานี/ปี4
4. ข้อมูลรายเดือน ต่อชนิดข้อมูล/สถานีหรือภาค/ปี1
5. ข้อมูลสรุปรายวัน ต่อสถานี/เดือน 4
6. ข้อมูลสถิติภูมิอากาศ รายปี/รายคาบ/แผ่นละ10
7. การวิเคราะห์ข้อมูลกรณีพิเศษ (ใช้ทำนิติกรรม)กรณีละ 200
ชนิดข้อมูล
      ชนิดข้อมูลหรือสารประกอบทางอุตุนิยมวิทยา ประกอบด้วย
  • ความกดอากาศ
  • อุณหภูมิ
  • ความชื้นสัมพัทธ์
  • ทัศนวิสัย
  • ปริมาณเมฆในท้องฟ้า
  • ทิศทางและความเร็วลม
  • ปริมาณฝน
  • ความยาวนานแสงแดด
  • ปรากฏการณ์ต่าง ๆ

ซึ่งสารประกอบเหล่านี้ จะใช้คาบเวลาการตรวจแตกต่างกัน สามารถดูได้ที่ ตารางความสัมพันธ์ของสารประกอบอุตุนิยมวิทยาและเวลาการตรวจ



รายละเอียดเพิ่มเติม
  • การบริการข้อมูลอุตุนิยมวิทยา
  • ชนิดข้อมูลและตัวอย่างรายงาน

การยกเว้นค่าบริการ
กรมอุตุนิยมวิทยา ตระหนักในการให้บริการแก่สาธารณะ จึงยกเว้น ไม่คิดค่าบริการข้อมูลให้แก่ บุคคล หรือ หน่วยงาน ต่าง ๆ ต่อไปนี้

1. หน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน
2. นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่มีหนังสือรับรองจากสถาบันการศึกษา
3. ข้าราชการ หรือ พนักงานของรัฐ ที่มีหนังสือรับรองจากหน่วยงาน

โดยผู้ต้องการยกเว้นค่าบริการจะต้อระบุเหตุผลตามข้อ 1-3 พร้อมแนบเอกสารรับรองเมื่อบันทึกคำขอบริการข้อมูล
โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้พิจาณายกเว้นค่าบริการตามระเบียบต่อไป

พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ แจ้งปัญหาบริการข้อมูล โทร 02-399-3031 แจ้งปัญหาการใช้งานระบบ โทร 081-3040310



พัฒนาระบบโดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ แจ้งปัญหาบริการข้อมูล โทร 02-399-3031 แจ้งปัญหาการใช้งานระบบ โทร 081-3040310